วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557




บทที่ 3
ซอฟแวร์ระบบ ( System Software )
ความหมายและประเภทของซอฟต์แวร์

            ซอฟต์แวร์ แปลตามราชบัณฑิตยสถานแห่งประเทศไทยว่า ส่วนชุดคำสั่ง หรือบางครั้งเรียกว่าโปรแกรม คือชุดคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานให้กับผู้ใช้ โดยแต่ละโปรแกรมจะทำหน้าที่และความเหมาะกับงานที่แตกต่างกันไป
ซอฟต์แวร์ที่แบ่งตามการได้มาใช้งานของผู้ใช้ หมายถึง วิธีการที่ได้มาซึ่งซอฟต์แวร์ต่าง ๆ แบ่งได้ สองประเภทคือ  ซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้งาน เช่น ไมโครซอฟต์วินโดว์ ไมโครซอฟต์ออฟฟิต โฟโต้ชอป แมทแล็บ เป็นต้นประเภทที่สองคือ โอเพ่นซอร์ส ซอฟแวร์ เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ซอฟต์แวร์ที่แบ่งตามลักษณะการใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ ซอฟต์แวร์ระบบ และซอฟแวร์ประยุกต์

ซอฟต์แวร์ระบบ (System software )
            คือซอฟแวร์ที่เขียนขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์มีหลักอยู่สามประการ คือ
1                 -       ติดต่อกับผู้ใช้
2                 -       ติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์
3                 -       บริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยความจำ ซีพียูการจัดการเครื่องพิมพ์ เป็นต้น ร่วมทั้งบริหารจัดการการทำงานของซอฟต์แวร์ประยุกต์ด้วย

ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์
            ไมโครซอฟต์วินโดว์ ( Microsoft Windows )เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ ที่ผลิตโดยบริษัทไมโครซอฟต์มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายการใช้งานซอฟต์แวร์นี้จำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่าย
ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา
             เนื่องจากเทคโนโลยีด้านฮาร์ดแวร์เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก จึงเกิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาหลายรูปแบบที่มีขนาดเล็กแต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพสามารถพกพาได้สะดวก จากความก้าวหน้าดังกล่าวทำให้โทรศัพท์ที่เราเคยใช้โทรออกกับรับสายตอนนี้เปลี่ยนบทบาทไปอย่างมาก เช่น ใช้ทำธุรกรรมบนอินเทอร์เน็ตใช้เล่นอินเทอร์เน็ต ตรวจเช็คอีเมล์ เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น