บทที่ 8
เครือข่ายสังคมออนไลน์ ( Social Network
)
ความเป็นมาของสังคมเครือข่ายออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
หรือที่เราได้ยินกันบ่อยว่า Social Network เกิดจาการพัฒนาเทคโนโลยีและเว็บรูปแบบใหม่นั้นคือ Wed 2.0 เน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ลงบนเว็บไซต์ร่วมกัน
และสามารถโต้ตอบกับข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บไซต์ได้ มีลักษณะเป็น Dynamic Web ที่ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาแลกเปลี่ยน
และกระจายข้อมูลแบ่งปันถึงกันได้ตั้งแต่ระดับบุคคล กลุ่ม และระดับองค์กร
เป็นยุคของการสื่อสารสองทางและเมื่อมีการพัฒนาต่อเพื่อก้าวไปสู่ยุค Web 3.0
หรือ Semantic Web ยิ่งทำให้กระแสความนิยมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์มีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง
ความหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
หมายถึง การสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลอาจจะเป็นข้อความ รูป เสียง วีดีโอ
หรือเล่นเกมส์
ผ่านระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันบนโลกอินเทอร์เน็ตผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถเชื่อมต่อกับผู้ใช้บริการคนอื่น
ๆ เป็นเครือข่ายชุมชนบนระบบเครือข่ายต่อกันไปเรื่อย ๆ
โดยเครือข่ายสังคมออนไลน์นี้อาจจะเป็นบุคคล หน่วยงาย
องค์กรหรือกลุ่มที่รวมตัวกันเพื่อกิจกรรม ตามความสนใจ ตามความชื่นชอบ
ที่มีเป้าหมายเดียวกันสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกันก็ได้
ประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์
ปัจจุบันมีเว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก
ทั้งที่มีเป้าหมายเชิงพาณิชย์ และไม่แสวงหาผลกำไร จึงเป็นการยากที่จะจำแนกได้อย่างชัดเจน
แต่หากลองแบ่งตามประเภทการใช้งาน จะสามารถแบ่งได้ 6 ประเภท ดังนี้
1.
ประเภทแหล่งข้อมูลหรือความรู้
2.
ประเภทเกมออนไลน์
3.
ประเภทสร้างเครือข่ายสังคมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน
4.
ประเภทฝากภาพ
5.
ประเภทสื่อ ฝาก โพสท์ หรือแบ่งปันภาพ คลิปวีดีโอ ภาพยนตร์
เพลง
6.
ประเภทซื้อขาย
เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์
เว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมีจำนวนมาก และหลาย ๆ
ประเทศทั่วโลกก็มีเว็บไซต์ที่มีที่ความนิยมเฉพาะขิงแต่ละประเทศ
เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่นิยมใช้กัน คือ
เว็บไซต์ไฮไฟว์ (Hi5 ) เป็นเว็บไซต์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย
เป็นเว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้บริการมาฝาก Profile
ของตนเองคล้ายกับ Bing สมาชิกส่วนใหญ่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อนแลกเปลี่ยนประสบการณ์แชร์รูปภาพ
เพลง วีดีโอ เล่นเกมส์ รวมทั้งเชื่อมโยงบริการต่าง ๆ อย่างเมลล์ เว็บบอร์ด
เมสเซ็นเจอร์ เป็นต้น
เฟสบุ๊คกำเนิดมาจาการเจาะระบบจริง ๆ
ซักเคอร์เบิร์ก ต้องการจะทำหนังสือรุ่นออนไลน์ของ Harvard
แต่ Harvard กลับปฏิเสธว่าไม่สามารถจะรวบรวมข้อมูลได้
ซักเคอร์เบิร์กจึงเจาะเข้าไปในระบบทะเบียนประวัตินักศึกษา Harvard และทำเว็บไซต์ชื่อ Facmash ซึ่งจะสุ่มเลือกรูปของนักศึกษา
2 คนขึ้นมา และเชิญให้ผู้เข้ามาในเว็บเลือกว่าใครฮอตกว่ากัน เฟศบุ๊คเปิดตัวเมื่อวัน
4 กุมภาพันธ์ /994 ภายในเวลาเพียง 2
สัปดาห์นักศึกษาครึ่งหนึ่งของ Harvard
ลงทะเบียนในเว็ฐแห่งนี้และเพิ่มเป็น 2 ใน 3 ของนักศึกษา Harvard
ทั้งหมดในเวลาอันรวดเร็วนอกจากนี้เฟสบุ๊คยังได้รับการจัดอันดับเป็นเว็บที่ผู้ใช้ Upload รูปขึ้นไปเก็บไว้มากเป็นอันดับหนึ่งของสหรัฐโดยจำนวนรูปที่ถูก Upload
ขึ้นไปบนเว็บ 6
ล้านรูปต่อวันและกำลังเริ่มจะเป็นคู่แข่งกับ google และเว็บยักษ์อื่น
ๆ
ทวิตเตอร์เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อกโดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน
140 ตัวอักษรว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ หรือ ทวีต
ทวิตเตอร์ก่อตั้งโดย แจ็กคอร์ซีย์,
บิซสโตน และอีวาน วิลเลียมส์ บริษัท Obvious Cord เมื่อเดือนมีนาคม
ค.ศ. 2006 ที่ซานฟรานซิสโกสหรัฐอเมริกา
กูเกิ้ลพลัส
เป็นเครือข่ายสังคมให้บริการโดยกูเกิ้ลโดยเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ผู้ที่จะเข้ามาทดลองใช้ต้องได้รับเชิญจากบุคคลที่ใช้อยู่เท่านั้นอย่างไรก็ตามระบบการเชิญถูกยุติ
เนื่องจากมีการใช้งานเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ภายหลังในวันที่ 20
กันยายน 2554
จึงเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้งานได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น