วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บทที่ 8
เครือข่ายสังคมออนไลน์ ( Social Network )
ความเป็นมาของสังคมเครือข่ายออนไลน์

            เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือที่เราได้ยินกันบ่อยว่า Social Network เกิดจาการพัฒนาเทคโนโลยีและเว็บรูปแบบใหม่นั้นคือ Wed 2.0  เน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ลงบนเว็บไซต์ร่วมกัน และสามารถโต้ตอบกับข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บไซต์ได้ มีลักษณะเป็น Dynamic Web ที่ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาแลกเปลี่ยน และกระจายข้อมูลแบ่งปันถึงกันได้ตั้งแต่ระดับบุคคล กลุ่ม และระดับองค์กร เป็นยุคของการสื่อสารสองทางและเมื่อมีการพัฒนาต่อเพื่อก้าวไปสู่ยุค Web 3.0 หรือ Semantic Web ยิ่งทำให้กระแสความนิยมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์มีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

ความหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์
            เครือข่ายสังคมออนไลน์ หมายถึง การสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลอาจจะเป็นข้อความ รูป เสียง วีดีโอ หรือเล่นเกมส์ ผ่านระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันบนโลกอินเทอร์เน็ตผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถเชื่อมต่อกับผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ เป็นเครือข่ายชุมชนบนระบบเครือข่ายต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยเครือข่ายสังคมออนไลน์นี้อาจจะเป็นบุคคล หน่วยงาย องค์กรหรือกลุ่มที่รวมตัวกันเพื่อกิจกรรม ตามความสนใจ ตามความชื่นชอบ ที่มีเป้าหมายเดียวกันสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกันก็ได้

ประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์
            ปัจจุบันมีเว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทั้งที่มีเป้าหมายเชิงพาณิชย์ และไม่แสวงหาผลกำไร จึงเป็นการยากที่จะจำแนกได้อย่างชัดเจน แต่หากลองแบ่งตามประเภทการใช้งาน จะสามารถแบ่งได้ 6 ประเภท ดังนี้
1.           ประเภทแหล่งข้อมูลหรือความรู้
2.           ประเภทเกมออนไลน์
3.           ประเภทสร้างเครือข่ายสังคมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน
4.           ประเภทฝากภาพ
5.           ประเภทสื่อ  ฝาก โพสท์ หรือแบ่งปันภาพ คลิปวีดีโอ ภาพยนตร์ เพลง
6.           ประเภทซื้อขาย

เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์
            เว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมีจำนวนมาก และหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกก็มีเว็บไซต์ที่มีที่ความนิยมเฉพาะขิงแต่ละประเทศ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่นิยมใช้กัน คือ
            WWW.hi5.com
เว็บไซต์ไฮไฟว์ (Hi5 ) เป็นเว็บไซต์ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นเว็บไซต์ในลักษณะเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้บริการมาฝาก Profile ของตนเองคล้ายกับ Bing สมาชิกส่วนใหญ่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อนแลกเปลี่ยนประสบการณ์แชร์รูปภาพ เพลง วีดีโอ เล่นเกมส์ รวมทั้งเชื่อมโยงบริการต่าง ๆ อย่างเมลล์ เว็บบอร์ด เมสเซ็นเจอร์ เป็นต้น
            WWW.facefook.com
เฟสบุ๊คกำเนิดมาจาการเจาะระบบจริง ๆ ซักเคอร์เบิร์ก ต้องการจะทำหนังสือรุ่นออนไลน์ของ Harvard แต่ Harvard กลับปฏิเสธว่าไม่สามารถจะรวบรวมข้อมูลได้ ซักเคอร์เบิร์กจึงเจาะเข้าไปในระบบทะเบียนประวัตินักศึกษา Harvard และทำเว็บไซต์ชื่อ Facmash ซึ่งจะสุ่มเลือกรูปของนักศึกษา 2 คนขึ้นมา และเชิญให้ผู้เข้ามาในเว็บเลือกว่าใครฮอตกว่ากัน เฟศบุ๊คเปิดตัวเมื่อวัน 4 กุมภาพันธ์ /994 ภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์นักศึกษาครึ่งหนึ่งของ Harvard ลงทะเบียนในเว็ฐแห่งนี้และเพิ่มเป็น 2 ใน 3 ของนักศึกษา Harvard ทั้งหมดในเวลาอันรวดเร็วนอกจากนี้เฟสบุ๊คยังได้รับการจัดอันดับเป็นเว็บที่ผู้ใช้ Upload รูปขึ้นไปเก็บไว้มากเป็นอันดับหนึ่งของสหรัฐโดยจำนวนรูปที่ถูก Upload ขึ้นไปบนเว็บ 6 ล้านรูปต่อวันและกำลังเริ่มจะเป็นคู่แข่งกับ google และเว็บยักษ์อื่น ๆ
            http://twitter.com
ทวิตเตอร์เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อกโดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษรว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ หรือ ทวีต ทวิตเตอร์ก่อตั้งโดย แจ็กคอร์ซีย์,  บิซสโตน และอีวาน วิลเลียมส์ บริษัท Obvious Cord เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 2006 ที่ซานฟรานซิสโกสหรัฐอเมริกา
            https://plus.google.com
กูเกิ้ลพลัส เป็นเครือข่ายสังคมให้บริการโดยกูเกิ้ลโดยเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ผู้ที่จะเข้ามาทดลองใช้ต้องได้รับเชิญจากบุคคลที่ใช้อยู่เท่านั้นอย่างไรก็ตามระบบการเชิญถูกยุติ เนื่องจากมีการใช้งานเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ภายหลังในวันที่ 20 กันยายน 2554 จึงเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้งานได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น