วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บทที่ 4
ซอฟต์แวร์ระบบ ( Application Software )
โปรแกรมระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Automatic software )

            โปรแกรมระบบสำนักงานอัตโนมัติ เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับระบบงานที่ทั่วไปที่มีใช้ในสำนักงาน โดยแบ่งออกเป็น 4 ชนิดคือ โปรแกรมประมวลคำ โปรแกรมตารางการคำนวณโปรแกรมสำหรับการนำเสนอ และโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล
            โปรแกรมประมวลคำ ( Word Processor ) เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการจัดการด้านเอกสารเป็นหลัก การพิมพ์หนังสือ แบบฟอร์มต่าง ๆ ลักษณะ เด่นของโปรแกรมประมวลคำ คือ สามารถในการช่วยผู้ใช้งานจัดคำ จัดรูปแบบเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้องของคำนอกจากนี้ยังสามารถแทรกรูปภาพ หรือต่าง ๆ ได้โปรแกรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันคือโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ( Microsoft office )
            โปรแกรมตารางคำนวณ (  Spread Sheet )  
เป็นโปรแกรมที่หน้าที่หลักการในคำนวณด้านตัวเลข การทำบัญชี หรืองานด้านวิทยาศาสตร์   
            โปรแกรมนำเสนอ ( Presentation )
โปรแกรมประเภทนี้เป็นการสร้างสื่อสำหรับการนำเสนอผลงาน โปรแกรมประเภทนี้จะมีความโดดเด่นคือการเพิ่มเติมสื่อผสมอย่างอื่นเข้าเพื่อทำให้ผลงานเป็นที่น่าสนใจ
            ซอฟต์แวร์ตกแต่งรูปภาพ 
โปรแกรมประเภทนี้มีไว้สำหรับการตกแต่งรูปภาพให้มีความสวยงานตามความต้องการของผู้ใช้เนื่องจากปัจจุบันกล้องถ่ายรูปส่วนใหญ่เป็นกล้องดิจิตอล การเก็บรูปภาพจึงอยู่ในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งสามารถนำมาใช้ประมวลผลด้วยโปรแกรมด้านคอมพิวเตอร์ได้ โปรแกรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันคือ Adobe Phontoshop เป็นโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์
            โปรแกรมสำหรับออกแบบ 
โปรแกรมประเภทนี้มีไว้สำหรับการออกแบบงานด้านต่าง ๆ โปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์ได้แก่ autoCAD , Microsoft Visio เป็นต้น ส่วนโปรแกรมที่เป็นโอเพ่นซอร์ส ได้แก่ GoogleSketchop
            โปรแกรมสำหรับความบันเทิง ( Entertainment )
 โปรแกรมนี้ใช้สำหรับให้ความบันเทิงเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง ไฟล์ที่เป็นวีดีโอมักจะมีนามสกุลดังต่อไปนี้ .avi, .mov, .mp4 ส่วนไฟล์ที่เป็นเพลงมักจะเป็น .wav, .mp3, .ogg, เป็นต้น
            โปรแกรมสำหรับการทำงานด้านคณิตศสาสตร์ (Mathematic )
งานด้านการคำนวณชั้นสูงในปัจจุบันถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการวิจัย งานประเภทนี้ได้แก่ การคำนวณด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรศาสตร์ รวมไปถึงการคำนวณโมเดลด้านธุรกิจเป็นต้นซึ่งไม่เหมาะที่จะใช้โปรแกรมประเภท spread sheet มาทำ จึงได้มีการพัฒนาโปรแกรมเฉพาะทางขึ้นมาอีกโดยจะมีความสามารถสูง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านนี้โปรแกรมที่ได้รับความนิยมและเป็นโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์คือ matlad ส่วนโปรแกรมที่เป็นโอเพ่นซอร์สและทำงานได้เทียบเคียงกัน ได้แก่ Scilad
            โปรแกรมเครื่องมือ ( Utilities & Tools
โปรแกรมเครื่องมือเป็นกลุ่มโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำการตรวจสอบและแก้ไขอาการผิดปกติเบื้องต้น หรืออาจใช้สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคอมพิวเตอร์
โปรแกรมตรวจจับไวรัส คือโปรแกรมที่ใช้สำหรับในการตรวจจับไวรัสในปัจจุบันมีให้ใช้อย่างหลากหลาย มีทั้งที่ต้องซื้อ และสามารถโหลดมาใช้ฟรีโปรแกรมที่ใช้ตรวจจับไวรัสได้แก่ นอร์ตันแอนตีไวรัส อไวรา เอวีจี น็อด ไมโครซอฟต์เอสเซ็นเชียล เป็นต้น
            ดีไวซ์ไดรเวอร์ ( Device driver ) 
คือผู้ผลิตระบบปฏิบัติการ โปรแกรมที่ได้มาจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เหล่านี้ ถูกเรียกว่า ดีไวซ์ไดรเวอร์
            พอต ( port )
คือช่องสำหรับติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ถายนอก
            โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ ( Browser )
โปรแกรมเหล่านี้เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ในการท่องเว็บ ได้แก่ อินเทอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์ ไฟร์ฟอก โครม และซาฟารี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น