วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บทที่ 6
การเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
( Internet Network connection )

ความหมายและประวัติของอินเทอร์เน็ต
            ปัจจุบันมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลายองค์การต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนโดยทั่วไปใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสารการเผบแพร่ข้อมูลหรือเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อเป็นวัตถุประสงค์ทางด้านต่าง ๆ เช่น การศึกษา การพาณิชย์ การดำเนินงานขององค์กรภารกิจส่วนตัวหรือแม้แต่เพื่อความบันเทิง อินเทอร์เน็ต
International + Networking อินเทอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยองค์กรทางทหารของสหรัฐอเมริกาว่า u.s Defense Department  คิดระบบเครือข่ายการสื่อสารที่เรียกว่า ARPAnet ( Advance Research Project Agency Network ) ได้ทำการทดลองเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จาก 4 แห่งเริ่มต้นจากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียกับสถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด ในรัฐแคลิฟอร์เนียและเพิ่มอีกสองแห่งคือมหาวิทยาลัยซานตาบาร์บารา ในรัฐแคลิฟอเนียและมหาวิทยาลัยแห่งรัฐยูทาห์ ความสำเร็จของของเครือข่ายทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐมเริกานำมาพัฒนาใช้ประโยชน์ในการสื่อสารรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  ปี พ.ศ. 2523 คนทั่วไปเริ่มสนใจอินเทอร์เน็ตมากขึ้นมีการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานเชิงพาณิชย์บริษัทองค์กรเอกชนต่างๆ ในปี พ.ศ. 2528 ระบบอินเทอร์เน็ตถือเป็นเทคโนโลยีที่สมบูรณ์พร้อมรองรับการใช้งานด้านการสื่อสารแพร่ขยายไปในวงกว้าง
ประเทศไทยเราได้เริ่มมีการใช้งานครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2523 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้เชื่อมโยงเครือข่ายอินเทอร์กับมหาลัยวิทยาลัยในออสเตรเลียเพื่อการรับส่งอีเมลล์


คำศัพท์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต
   -  Website   หมายถึง จำนวนไฟล์
   -  WebPages  หมายถึง หน้าในแต่ละหน้า
   -  Homepages  หมายถึง หน้าแรกของเว็บเพจทั้งหมด
   -  Web Browser  หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับเปิดสู่โลก www
   -  Web Browser  หมายถึง บุคคลที่ทำหน้าที่วางแผนดูแลจัดการเว็บไซต์
   -  ISP ย่อมาจาก Internet Service provider หมายถึง ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหน้าที่หลักคือการให้บริการอินเทอร์เน็ตโดยจะรวมไปถึงบริการ Webhosting ซึ่งหมายถึงบริการให้เช่าพื้นที่
   -  WWW ย่อมาจาก World Wide Web  เป็นเทคนิคในการนำเสนอข้อมูลในลักษณะสื่อประสมที่เป็นข้อความภาพและมัลติมิเดียเข้าไว้ด้วยกัน อยู่ในรูปเอกสารแบบ Hpertex4kp.oogvdlkit ซึ่งภายในเอกสารจะมีจุดเชื่อมโยง ( link ) ไปยังเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เอกสารต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกันเหมือนใยแมงมุมเป็นที่มีของคำว่า Web
  -  HTML ย่อมาจาก Hyper Text  Transfer Protocol เป็นโปรโตคอลสำหรับเปิดข้อมูลจาก WWW
  -  HTML ย่อมาจาก Hypertext Markup language คือภาษามาตรฐานที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจ
  -  TCP/ IP ย่อมาจาก Transmission control Protocol / Internet Protocol เป็นระบบโปรโตคอลการสื่อสารพื้นฐานของระบบอินเทอร์เน็ตสามารถใช้เป็นโปรโตคอลในการสื่อสารภายในเครือข่ายส่วนบุคคลเรียกว่า Internet และ Extranet
-  WAP ย่อมาจาก Wireless Application Protocol เป็น communication protocol ที่มีพื้นมาจาก Internet protocol
 -  WI-Fi ย่อมาจาก Wireless fidelity  เป็นเครือข่ายท้องถิ่นไร้สาย
 -  GPRS ย่อมาจาก General Packet Radio Services เป็นบริการด้านสื่อสารไร้สายแบบแพคเก็ตที่ยอมให้อัตราข้อมูลจาก
 -  EDGE ( เอดจ์ )ย่อมาจาก Enhance Data Rates for Global เป็นเทคโนโลยีมือถือ
เทคโนโลยี 3G เป็นเทคโนโลยีของโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สามหรือ Third generation of mobile telephone หรือที่เรียกย่อ ๆ กันว่า 3G

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
            รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีอยู่ 2 แบบ ดังต่อไปนี้
การเชื่อมต่อแบบส่วนบุคคล เป็นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านคู่สายโทรศัพท์หนึ่งเลขหมายไปยังผู้ให้บริการโดยคิดค่าบริการตามจำนวนชั่วโมงการใช้งานซึ่งจะมีการติดต่อเป็นระยะตามความต้องการของผู้ใช้งานอาจจะต่อไม่ติดเป็นบางครั้ง
การเชื่อมต่อแบบองค์กร เป็นการเชื่อมต่อที่มีความเร็วสูงกว่าแบบส่วนบุคคลและเป็นการเชื่อมต่อแบบถาวรตลอดเวลากับผู้ให้บริการด้วยสายเช่า และใช้อุปกรณ์พิเศษ
วิธีการติดต่อเข้าระบบอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้ 3 วิธีคือ
การเชื่อมต่อด้วยสายตรง Direct Internet Access
การเชื่อมต่อผ่านทางสายโทรศัพท์และโมเด็ม
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย
สิ่งที่ต้องมีในการใช้งานอินเทอร์เน็ต
            ปัจจุบันการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องปริมาณของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในบ้านพักอาศัยได้เพิ่มปริมาณมากขึ้น รวมทั้งมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในที่พักอาศัยมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายจะมีโมเด็มเป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งอุปกรณ์ชิ้นส่วนสำคัญในการต่อเชื่อมกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ ดังนี้
- เครื่องคอมพิวเตอร์
- โมเด็ม
- คู่สายโทรศัพท์
- ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

ชื่อและหมายเลขประจำเครื่องในเครือข่าย
            การติดต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย จะมีหมายเลขประจำเครื่องหรือที่อยู่ ( IP Address ) กำกับเพื่อให้การส่งข้อมูลถึงกันได้ถูกต้องซึ่งเป็นหมายเลข 3 หลัก 4กลุ่ม เช่น 192.168.200.90 เป็นต้นเช่น    moe.go.th    กระทรวงศึกษาธิการ
             Npru.ac.th  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
               Microsoft .com  บริษัทไมโครซอฟต์

ประโยชน์ของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
            สามารถใช้เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการข้อมูลด้านการบันเทิงด้านการแพทย์และอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
            ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะทำหน้าที่เสมือนเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่
            นักศึกษาในมหาวิทยาลัยสามารถใช้อินเทอร์เน็ตติดต่อกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆเพื่อค้นหาข้อมูลที่เป็นข้อความเสียงภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ เป็นต้น
            ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ
สามารถซื้อขายสินค้าผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ผู้ใช้ที่เป็นบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ก็สามารถเปิดให้บริการและสนับสนุนลูกค้าของตนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เช่น การให้คำแนะนำสอบถามปัญหาต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้าแจกจ่ายตัวโปรแกรมทดลองใช้หรือโปรแกรมแจกฟรี เป็นต้น
สามารถฟังวิทยุผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
สามารถดึงข้อมูลภาพยนตร์ตัวอย่าง ทั้งภาพยนตร์ใหม่เก่ามาดูได้
การพักผ่อนหย่อนใจสันทนาการ เช่น การค้นหาวารสารต่างๆ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า Magazine online รวมทั้งหนังสือพิมพ์และข่าวสารอื่น ๆ โดยมีภาพประกอบที่จอคอมพิวเตอร์เหมือนกับวารสารตามร้านหนังสือทั่ว ๆ ไป
โทษของอินเทอร์เน็ต
            โรคติดอินเทอร์เน็ต
             เรื่องอนาจารผิดศีลธรรม

            ไวรัส ม้าโทรจัน  หนอนอินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น