วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บทที่ 7
เว็บแอพพลิเคชั่น
การสืบค้น ค้นคว้าหาข้อมูล ( Search engine )

            ความหมายของ Search engine 
Search engine หรือโปรแกรมค้นหา คือ เครื่องมือโปรแกรมที่ช่วยในการค้นหาข้อมูลโดยเฉพาะข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟแวร์ แผนที่ ข้อมูลบุคคล กลุ่มข่าว

            ประเภท Search engine
ประเภท Search engine สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
              -  Keyword Index เป็นการค้นหาข้อมูล
              -  Subject directory หรือ Web Directory คือสารบัญเว็บไซต์ที่ให้สามารถค้นหาข่าวสารข้อมูลด้วยหมวดหมู่ข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันในปริมาณมาก ๆ คล้าย ๆ ซึ่งจะมีการสร้างดัชนี มีการระบุหมวดหมู่อย่างชัดเจนซึ่งจะช่วยให้การค้นหาตามหมวดหมู่นั้น ๆ
             -   Metasearch engine วิธีการ search engine

 หลักการค้นหาข้อมูลของ Search engine
            สำหรับหลักการในการค้นหาข้อมูลของ search engine แต่ละตัวจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นก็ว่าทางผู้ให้บริการจะเก็บข้อมูลไหน โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีกลไกในการค้นหาที่ใกล้เคียงกัน หากแตกต่างก็คงจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพมากกว่าจะมีข้อมูลเก็บรวบรวมไว้อยู่ในฐานข้อมูลมากน้อยแค่ไหน และพอที่จะนำเอามาให้บริการกับผู้ใช้ได้ตรงตามความต้องการหรือไม่ลักษณะของปัจจัยที่ใช้ค้นหาโดยหลัก ๆ จะมีดังนี้
1.           การค้นหาจากชื่อและตำแหน่ง URL ในเว็บไซต์ต่าง ๆ
2.           การค้นหาจากคำที่มีอยู่ใน Title
3.           การค้นหาจากคำสำคัญหรือ Keyword
4.           การค้นหาจากส่วนที่ใช้อธิบายหรือบอกลักษณะ Site

เว็บไซต์ search engine ที่เป็นที่นิยม
            Google  
Google เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2539 จากโครงงานวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ของแลร์รีเพจและเซอร์เกย์บริน นักศึกษามหาวิทยาลัยปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด  ชื่อ google มาจากคำว่า googol ซึ่งหมายถึงจำนวนทางคณิตศาสตร์ที่หมายถึงเลข  1 แล้วตามด้วยเลข 0 อีกหนึ่งร้อยตัวหรือสิบยกกำลังหนึ่งร้อยเพื่อเป็นการแสดงถึงเป้าหมายของบริษัทที่จะจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาลอีกกระแสหนึ่งบอกว่าชื่อ google  มาจากความผิดพลาดในการจดโมนเนมในช่วงก่อตั้ง
            Yahoo !
เว็บไซต์ Search engine เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่เราจะได้ยินชื่ออยู่บ่อย  ๆ นั่นคือ Yahoo ซึ่ง Search engine ตัวนี้พัฒนาโดยบริษัท Yahoo นอกเหนือจากบริการ  Search engine แล้วยังมีบริการ Yahoo mail , Yahoo messenger ,Yahoo directory , Yahoo geocities เป็นต้น โดย Yahoo ก่อตั้งขึ้นโดย เจอร์รี่หยาง และเดวิด ฟิโล นักศึกษาปริญญาเอกสองคนจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในเดือนมกราคม ในปี ค.ศ. 1994
            Bing
Bing หรือ Search engine ตัวใหม่ล่าสุดของค่าย Microsoft ที่มี Search engine ต่าง ๆ ได้แก่ MSN Search >> Live Search >> Bing โดยเริ่มให้บริการ Version ทดลองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่  3 มิถุนายน 2552 นอกเหนือจากทาง Microsoft ได้เพิ่ม Bing เข้าใน Internet Explorer เพื่อใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้น
ประโยชน์ของการค้นหาข้อมูลโดยใช้ Search engine
1.        ค้นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ทำการค้นหาได้สะดวกรวดเร็ว
2.        สามารถค้นหาแบบเฉพาะเจาะจงได้ ทั้งรูปภาพ เพลง ข่าวสาร วีดีโอ ไฟล์เอกสาร    ประเภทต่าง ๆ
3.       สามารถค้นหาจากเว็บไซต์เฉพาะทางที่มีการจัดทำไว้ให้ได้ เช่น download      เว็บไซต์เกี่ยวกับข้อมูลละซอฟต์แวร์ เป็นต้น
4.        มีความหลากหลายในการค้นหาข้อมูล
5.       รองรับการใช้งานได้หลายภาษา

การสื่อสารรับ ส่งข้อมูลผ่าน E-mail
            E-mail หรือ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ใช้รับส่งกันโดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต บางแห่งใช้เฉพาะภายในบางแห่งใช้เฉพาะภายนอกองค์กรการใช้งานเหมือนกับพิมพ์ข้อความในโปรแกรม Microsoft word จากนั้นก็คลิกคำสั่งแล้วส่งออกไป โดยจะมีชื่อของผู้รับ ซึ่งเราเรียกว่า E-mail address เป็นต้น

รูปแบบชื่อ E-mail address
            E-mail จำเป็นต้องมีชื่อติดต่อของผู้รับผู้ส่ง หรือที่เรียกว่า E-mail address ซึ่งรูปแบบของชื่อ E-mail address นั้นจะประกอบไปด้วย ชื่อผู้ใช้บริการ เครื่องหมาย @ และโดเมนเนม ผู้ให้บริการ

ชนิดของการรับ-ส่ง E-mail
ชนิดของการรับ ส่ง E-mail สามารถแบ่งตามการรับ-ส่งออกเป็น 3 ชนิด คือ
1.           รับส่งโดยโปรแกรม E-mail โดยเฉพาะ
2.           รับส่งโดยผ่านเว็บไซต์
3.           รับส่งโดยผ่านเว็บเบราว์เซอร์

ทำความรู้จักกับภาษา HTML
            HTML ย่อมาจาก Hyper Text Markup Language เป็นภาษารูปแบบคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่งมีโครงสร้างการเขียนโดยใช้แท็ก ควบคุมการแสดงผลของข้อมูล รูปภาพหรือวัตถุประสงค์ของข้อมูลอื่น ๆ ผ่านโปรแกรมเบาวร์เซอร์แต่ละ Tag อาจจะมีส่วนขยายที่เรียกว่า Attribute สำหรับระบุหรือ ควบคุมการแสดงผล
ภาษา HTML เป็นภาษาที่ถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานในการเขียนโฮมเพจดังนั้นการศึกษาถึงโครงสร้างของภาษา HTML จึงถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการต่อยอดเพื่อเขียนภาษาคอมพิวเตอร์อื่นที่ทำงานผ่านเว็บเบาวร์เซอร์หรือการพัฒนา Web Application ต่าง ๆ
            คำสั่ง HTML จะประกอบไปด้วย
                   -     คำสั่งหรือ Tag คำสั่งเป็นเฉพ่ะของภาษา HTML ใช้ในการระบุรูปแบบคำสั่งหรือการลงรหัสคำสั่ง HTML ในเครื่องหมาย less-than bracket (< )และ greater – than bracket ( < ) โดยที่ Tag HTML แบ่งได้ 2 ลักษณะคือ Tag เดี่ยว กับ Tag เปิด / ปิด
                   -      Attributes เป็นตัวบอกรายละเอียดของ tag นั้นเช่น < span align = ‘left ‘>…< / span >เป็นการบอกให้อักษรที่อยู่ใน tag นี้ชิดซ้าย
                   -     Not case sensitive หมายถึงคุณจะพิมพ์ < BR > หรือ <br>ก็ได้ผลลัพธ์ออกมาไม่ต่างกัน

เครื่องมือสำหรับแก้ไขโค้ด HTML อื่น ๆ
            เครื่องมือหรือโปรแกรมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์นั้นประกอบด้วย Code ต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น HTML, PHP, Javascript หรือ CSS ถ้าจะพูดเปรียบเปรยก็พูดได้ว่า การสร้างเว็บไซต์นั้นก็เป็นการเขียน Code อย่างหนึ่งนั้นเองดังนั้นจึงต้องมีเครื่องมือดี ๆ มาอำนวยความสะดวกเพื่อประหยัดเวลาในการทำงานสำหรับเครื่องมือที่จะแนะนำมีดังนี้   Eclipse,  Aptana, studio, Edit Plus, Dreamweaver







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น